www.scene4.com
TUK BOONSUAN | Janine Yasovant | Scene4 Magazine | March 2020 | www.scene4.com

 ตั๊ก บุญสวน
 สวนแห่งความลับ
 การเลือกสรรแต้มสีที่เป็นสากล

จานีน ยโสวันต์

ตั๊ก บุญสวน เป็นบุคคลที่ทำให้ดิฉันต้องกลับมาทบทวนความทรงจำในแนวทางการอาศัยอยู่ในภาคเหนือ ของประเทศไทย เมื่อมีโอกาสได้ สนทนากัน ดิฉันมองเห็นว่าเธอได้นำความฝันของตนเองมาสร้างงานศิลปะ ด้วยเหตุนี้ ถ้าคุณอยากจะเล่าความฝันที่ไม่มีขอบเขต เธอจะเป็นคนรุ่นใหม่คนหนึ่งที่สามารถทำให้คุณยิ้มได้

หลายปีผ่านมาแล้ว  ดิฉันได้เดินทางไปจังหวัดเชียงราย เพื่อพบกับศิลปินไทยที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่ง ที่กำลังจัดงานแสดง ชื่อนิทรรศการสีสันพรรณพฤกษ์ โดยอาจารย์ จรูญ

บุญสวน ดิฉันได้รับคำตอบจากงานของท่านนี้ ที่ได้กล่าวไว้ว่า. " ผมมีความเชื่อ ในหลักการของการวาดรูป  ไม่เพียงแต่ การใช้ ความคิดคำนึง  แต่ต้องมีการลงมือปฏิบัติจริง และการทำงานของผม ผมได้ใช้สีสันของธรรมชาติ เป็นตัวชี้นำแนวทาง เพราะการวาดรูป นั้นมาจาก สีสันที่ประกอบกัน "

ตั๊ก บุญสวน มาเป็นลูกสะใภ้ ของอาจารย์ จรูญ บัวสวน ตามความฝันของเธอ และต่อมาดิฉันก็ได้ขอสัมภาษณ์ เธอเมื่อได้เห็นงานที่เธอได้ทำ

JY. ช่วยเล่าเรื่องส่วนตัวของคุณ การเรียน และการนำแนวทางในการสร้างสรรค์ ที่อยู่ในงาน

TB. ชื่อจริงของดิฉันคือ ทัศศิณา คำแก้ว ดิฉันเกิดในปี พศ.2523 ที่จังหวัดสระบุรี  หลังจากการแต่งงาน ดิฉันได้เข้ามาอยู่ในครอบครัวของสามี  อาจารย์ พลับ บุญสวน เป็นบุตรชายคนที่2 ของ อาจารย์ จรูญ บุญสวน พำนักอยู่ในในจังหวัดลำพูน

และต่อมาดิฉันได้เปลี่ยนนามสกุล เป็น ทัศศิณา บุญสวน ในการเข้ามาเป็นสะใภ้ของ ครอบครัวนี้ ถือว่ามีความสำคัญ เพราะท่านอาจารย์ จรูญ บุญสวน เป็นศิลปินที่ได้รับการยอมรับ ที่สุดคนหนึ่ง ในประเทศไทย

บทบาทของลูกสะใภ้ งานแรกของดิฉันคือดูแลทุกคนในบ้าน คุณพ่อ คุณแม่สามี

สามีดิฉัน และลูกสาวของเรา รวมถึงสุนัขอีกหลายตัว ที่สร้างความสนุกสนาน ให้กับทุกคนในบ้าน  ทุกอย่างในบ้านเป็นงานหลักของดิฉันที่ได้เข้ามาเป็นลูกสะใภ้ และดิฉันก็พึงพอใจกับโชคชะตาที่นำพาดิฉันได้มาอยู่ที่นี่ ที่ ครอบครัวรักงานศิลปะ เป็นชีวิต

สำหรับตัวดิฉัน ที่มีงานศิลปะอยู่ในใจตั้งแต่เป็นเด็ก  วันหนึ่งดิฉันคงมีโอกาส ดิฉันได้มีโอกาสแสดงความรัก  ขีดเขียนรูปในแบบต่างๆที่เป็นตัวของตัวเอง และลองผิดลองถูกด้วยตนเอง บางเรื่องยังขาดเทคนิค ซึ่งน่าจะมาจากการที่ดิฉันไม่ได้เรียนศิลปะมาก่อน

แต่บางอย่างก็ถือเป็นโชค สิ่งที่มีคุณค่าสำคัญ ที่ดิฉันยังรักงานศิลปะ คือการได้อยู่ ใกล้ชิดคุณพ่อของสามี คืออาจารย์จรูญ บุญสวน ที่คอยให้กำลังใจ ซึ่งเป็นพลังบวก ที่เป็นความรู้สึกที่ดิฉันได้รับ

การได้กำเนิดมาในจังหวัดสระบุรี ภาคกลางของประเทศไทย ชีวิตของดิฉันราบเรียบและง่าย ในวิถีชนบทที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ของการอยู่อาศัย  ดิฉันซึมซับความสุขในวัยเยาว์ ด้วยความเป็นอยู่ง่ายๆ  มุมมองในการรักงานศิลปะของดิฉัน และความพยายามไขว่คว้างานศิลปะที่เป็นตัวของตัวเอง ตั้งแต่วัยเยาว์ ถึงแม้ว่าดิฉันไม่ได้เลือกเรียนศิลปะ

เลือกเรียน การจัดการและการบริหารทางธุรกิจ ที่ สถาบัน ราชมงคล อยุธยา วาสุกรี แต่ดิฉันก็ยังรักงานศิลปะ งานที่ทำจะเป็นงานแกะสลัก งานวาด งานถัก งานแกะสลักไม้ งานเย็บปัก และงานประติมากรรม  ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ ที่ดิฉันมีในเวลานั้น

งานของดิฉันจะมาจากการวางแผนที่เหมาะกับความตั้งใจ  ถ้าดิฉันยังไม่มีอุปกรณ์จะใช้หรือหายากอยู่  ดิฉันจะเก็บทุกอย่างไว้ในใจ นั่นมันไม่ใช่ปัญหามากมายอะไร

T5-cr

ถ้าพูดถึงงานศิลปะ ดิฉันหมายความว่า ทุกอย่างในจักรวาลของเรา ศิลปะมาจากจิตใจของมนุษย์ ที่พยายามสร้างสรรค์ขึ้นมา ศิลปะของดิฉันเช่นกัน  การเลือกสรร แต้มสีที่เป็นสากล  มีความยิ่งใหญ่มากและไม่มีขอบเขต ที่ที่ เต็มไปด้วยความคิดฝันของเรา และจินตนาการที่กว้างไกล

T1-cr

JY. ช่วยเล่าเรื่องสวนแห่งความลับให้ฟังหน่อยค่ะ

TB. มีตัวอย่างงานสามแบบที่ดิฉันได้ทำ ชิ้นแรกเป็นสีน้ำมันบนผ้าใบ เป็นชิ้นงานขนาดใหญ่ 135 X 300 เซ็นติเมตร

The-secret-garden-cr

งานนี้มาจากหลังจากที่ดิฉันวาดผีเสื้อจำนวนมากมาย ดิฉันขยายความคิดฝันออกไป ถึงสวนขนาดใหญ่ ที่เต็มไปด้วยดอกไม้ และมวลผีเสื้อมากมายบินมาเยี่ยมเยียน  ตรงนี้คือสวนหลังบ้านดิฉันเอง ดิฉันไฝ่ฝันจะเป็น อลิซ ในดินแดนมหัศจรรย์  ในความคิดเห็นของดิฉัน ถ้าเรามีความสุขทางใจ วิสัยทัศน์เราก็จะเชื่อมโยงกับธรรมชาติ

T2B-cr

งานชิ้นที่สองเป็นภาพดอยหลวง ในวันที่ดิฉันจะได้เดินทางไปยังภูเขาสูงที่ชื่อว่าดอยหลวงเชียงดาวในจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย ดิฉันเป็นคนที่ชอบภูเขามาก และคราวนี้

ดิฉันได้วาดดอยหลวงจริงๆ เป็นดินแดนที่สงบ แต่เต็มไปด้วยพลัง ดิฉันได้เห็นดอยหลวงที่อยู่ในใจของทุกคน .

T2-cr

งานชิ้นที่สาม เป็นงานปักรูปนกยูง ดิฉันใช้เวลานานกว่า3 เดือน ในการเย็บปัก รูปนกยูง ขนาดใหญ่ ที่ปักลงบนผืนผ้าใบ นายแบบนกยูง ชื่อหยก ดิฉันพบเขาครั้งแรก เขานอนบนที่พิมพ์งาน ขนสีเขียว สลับด้วยสีน้ำเงิน และเมื่อเขาเดิน ช่างเป็นแรงบันดาลใจเสียนี่กระไร และท้ายสุด ดิฉันได้ลงมือทำ

T9-cr

JY. มีสองท่านที่เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียง  ท่านแรกคืออาจารย์จรูญ บุญสวน ซึ่งเป็นมหาบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยศิลปากร สามีของคุณก็เรียนจบมาเป็นอาจารย์ด้านศิลปะ ในมหาวิทยาลัย คุณได้อะไรจาก2 ท่านนี้บ้าง

TB. อาจารย์จรูญ บุญสวน เป็นพ่อสามีของดิฉัน เมื่อดิฉันพบว่า ดิฉันอยากทำงานศิลปะสักชิ้นหนึ่ง ท่านจะแนะนำว่า ถ้าเธอต้องการที่จะเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จ  เธอจะต้องทำงานตลอดเวลา ดิฉันเชื่อท่านค่ะ และทำตัวให้ไม่ว่างกับงานหนักเหล่านี้ ซึ่งเป็นแนวทางที่ดี สำหรับการทำงานของดิฉัน เป็นการสอนที่ทำให้ ดิฉันมีความสุขที่จะกล้าหาญพอที่จะสร้างสรรค์ งานใหม่ๆ อีกต่อไป   สำหรับอาจารย์พลับ บุญสวน

สามีของดิฉัน  จะมีแนวทางของการทำงานที่แตกต่างออกไป การเรียนจบจาก มหาวิทยาลัย The Australian National University ความคิดและวิสัยทัศน์ จะค่อนข้างทันสมัย

JY. อะไรคือความฝัน ที่เป็นเป้าหมายของงานศิลปะ ของคุณ

TB. ดิฉันอยากเป็นผู้หญิงที่มีสุขภาพดี เป็นผู้หญิงที่มีพลังในการทำงานศิลปะ

T7-cr

กรุณาลงความเห็น เกี่ยวกับบทความนี้ี้

Scene4 Magazine: Janine Yasovant

ส่ง
อีเมล์
หน้านี้

จานีน ยโสวันต์ เป็นนักเขียน
เธออาศัยอยู่ในเชียงใหม่ประเทศไทย
สำหรับบทความและบทวิจารณ์อื่นๆ ของ จานีน ยโสวันต์
กรุณาตรวจดู
 แฟ้มเก็บข้อมูล

Click Here for this article in English
©2020 Janine Yasovant
©2020 Publication Scene4 Magazine

 

 

www.scene4.com

March 2020

  Sections~Cover · This Issue · inFocus · inView · inSight · Perspectives · Special Issues 
  Columns~Adler · Alenier · Bettencourt · Jones · Luce · Marcott · Walsh 
  Information~Masthead · Submissions · Prior Issues · Your Support · Archives · Books
  Connections~Contact Us · Comments · Subscribe · Advertising · Privacy · Terms · Letters

Search This Issue |

Search The Archives |

Share via Email

Scene4 (ISSN 1932-3603), published monthly by Scene4 Magazine–International Magazine
of Arts and Culture. Copyright © 2000-2020 Aviar-Dka Ltd – Aviar Media Llc.

www,scene4.comSubscribe to our mail list for news and a monthly update of each new issue. It's Free!
 Name

 Email Address


Please see our Privacy Policy regarding the security of your information.

sciam-subs-221tf71
Thai Airways at Scene4 Magazine
calibre-ad1